Mùa hè, mùa của sự nghỉ ngơi và giải trí, là thời điểm lý tưởng để rèn luyện sức khỏe. Trong năm nay, khu vực phía Bắc đã được bổ sung thêm một số sân bóng rổ, mang đến nhiều cơ hội thể thao cho cộng đồng. Đặc biệt, Câu lạc bộ Giáo dục Thể thao của Trường Đại học Xiamen Jiaotong vui mừng mở ra thêm một Câu lạc bộ Pickleball, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thể thao mới mẻ và thú vị cho các bạn sinh viên.

Pickleball, một môn thể thao mới nổi, đầy năng lượng và dễ học, đã thu hút được sự yêu thích và theo đuổi của rất nhiều sinh viên đại học. Với những quy tắc đơn giản và những đặc điểm kết hợp nhiều yếu tố của các môn thể thao bóng khác, Pickleball đã nhanh chóng nổi lên và trở thành một trong những phương thức luyện tập sức khỏe được sinh viên đại học ưa chuộng.

Giới thiệu về Pickleball

Pickleball là gì?

Pickleball (Pickleball) là một môn thể thao mới nổi ở Mỹ trong những năm gần đây, là sự kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn, sử dụng sân có kích thước tương tự như sân cầu lông.

Tại sao gọi là Pickleball?

Vào những năm 1960, một vài người hàng xóm sống trên một hòn đảo nhỏ gần Seattle muốn chơi thể thao cùng nhau. Họ đã dựng lên một lưới trên sân cầu lông vứt bỏ sau nhà và sử dụng vợt bóng bàn thay vì vợt cầu lông, đồng thời lấy quả bóng nhựa yêu thích của chú chó cưng tên “Pickle” để chơi. Và cách chơi này đã kéo dài trong 10 năm.

Vợt và bóng

Bóng Pickleball có kích thước như bóng tennis, làm bằng vỏ nhựa cứng rỗng bên trong, có khoảng 26 lỗ tròn có đường kính khoảng 1 cm. Vợt Pickleball thông thường có chiều dài 398mm, rộng 194mm và nặng 200-250g, tương đương trọng lượng của nửa chai nước khoáng.

Quy tắc phát bóng

Người phát bóng phải sử dụng động tác phát bóng từ phía dưới thắt lưng, với cánh tay di chuyển theo đường cung. Điểm tiếp xúc giữa vợt và bóng phải ở dưới mức cổ tay.

Quy tắc “Double Bounce”

Sau khi phát bóng, người đối phương phải để bóng nảy một lần trên sân của họ trước khi được phép đánh lại. Người phát bóng cũng phải để bóng nảy một lần trên sân của họ trước khi được phép đánh lại bóng đối phương. Những quy tắc này giúp kiểm soát tốc độ và lưu thông của trận đấu, đồng thời tạo ra những tình huống chơi hấp dẫn. Việc tuân thủ các quy tắc này là rất quan trọng trong môn Pickleball.

Vị trí phát bóng

Khi phát bóng, cả hai chân của người phát bóng phải đứng ngoài đường cuối sân. Người phát bóng phải dùng vợt đánh bóng trước khi nó chạm đất. Bóng phải rơi vào khu vực chơi bên phía đối phương, không được chạm vào phần nằm ngoài đường biên. Việc tuân thủ các quy tắc về vị trí và kỹ thuật phát bóng là rất quan trọng để đảm bảo sự công bằng và trôi chảy của trận đấu Pickleball. Những quy tắc này giúp kiểm soát tốc độ và sự di chuyển của trái bóng.

Thứ tự phát bóng, chọn phía, vị trí đứng và luân phiên

Trước tiên, người thắng được quyền ưu tiên chọn phía hoặc chọn phát bóng trước. Nếu người thắng chọn phía, thì người thua sẽ được chọn phát bóng. Nếu người thắng chọn phát bóng, thì người thua sẽ chọn phía. Sau mỗi ván, hai bên sẽ đổi lượt phát bóng và vị trí trên sân.

Người phát bóng luôn luôn là người đứng bên phải. Nếu người này giữ được quyền phát bóng, thì sẽ luân phiên phát bóng ở cả hai khu vực bên phải và bên trái. Quả bóng phát ra phải rơi vào khu vực đối diện và không được chạm vào vạch giới hạn. Khi người phát bóng đứng bên phải, tổng số điểm của đội phát bóng sẽ là số chẵn (0, 2, 4, 6, 8, 10, …). Khi người phát bóng đứng bên trái, tổng số điểm của đội phát bóng sẽ là số lẻ (1, 3, 5, 7, 9, …).

Trong trận đấu, đội được phát bóng đầu tiên chỉ được phép mắc 1 lỗi. Nếu mắc lỗi, quyền phát bóng sẽ chuyển cho đội bên kia. Đội viên kia của đội phát bóng đầu tiên sẽ không được phát bóng. Từ quả bóng thứ 2 trở đi, mỗi đội sẽ luân phiên phát bóng cho 2 người chơi của họ, cho đến khi cả 2 người chơi của đội đó đều mắc lỗi và mất quyền phát bóng. Sau đó, quyền phát bóng sẽ chuyển sang đội bên kia.

Sau mỗi lần ghi điểm, người phát bóng phải chuyển sang phát bóng từ phía bên kia. Nếu người phát bóng đầu tiên mắc lỗi, thì đồng đội của anh ta sẽ tiếp tục phát bóng từ vị trí mà anh ta đứng khi mắc lỗi. Nếu bóng được phát ra từ người chơi sai hoặc từ khu vực phát bóng sai, thì đó được coi là lỗi phát bóng. Người đón bóng phải đứng ở phía đối diện với người phát bóng, sau vạch cuối.

Khi đón bóng, chỉ có người đón bóng mới được phép trả lại. Nếu đồng đội của người đón bóng trả lại, thì đội phát bóng sẽ được điểm.

Khi đón bóng, các thành viên của đội đón bóng không được đổi vị trí. Trong quá trình đánh bóng liên tục (từ khi phát bóng đến khi xảy ra lỗi), các thành viên của đội đón bóng có thể đổi vị trí. Sau khi điểm kết thúc, các cầu thủ phải quay lại vị trí ban đầu.

Điểm số, trận đấu và thể thức thi đấu

Điểm số

Chỉ có đội phát bóng mới có thể ghi điểm. Nếu đối phương không đón được bóng hoặc mắc lỗi trong quá trình đánh bóng, đội phát bóng sẽ được ghi điểm.

Gọi điểm số

Khi gọi điểm số, gồm 3 số: điểm số của đội phát bóng – điểm số của đội đón bóng – số thứ tự của người phát bóng (chỉ áp dụng với đội đánh đôi). Ví dụ, trước khi bắt đầu trận đấu, điểm số sẽ là: 0-0-2 (điểm số 0-0, người phát bóng là người thứ 2).

Thể thức thi đấu (hình thức thi đấu tiêu chuẩn)

Đội nào ghi được 11 điểm trước và dẫn trước đối phương ít nhất 2 điểm sẽ thắng ván. Nếu cả hai đội đều ghi được 10 điểm, thì trận đấu sẽ tiếp tục cho đến khi một đội dẫn trước đối phương ít nhất 2 điểm. Thông thường, các trận đấu sẽ diễn ra theo thể thức 3 ván thắng 2.

Lỗi và sai lầm

Các trường hợp sau sẽ bị xử lỗi hoặc sai lầm: Phát bóng chạm lưới, Đánh bóng ra ngoài, Vi phạm quy tắc “2 lần bật”, Vi phạm quy tắc phát bóng. Trong quá trình đánh bóng, bóng chạm vào bất kỳ vật thể cố định nào (đèn, trần, tường, v.v.) trước khi chạm đất.

Câu lạc bộ cầu lông của trường chúng tôi áp dụng mô hình giảng dạy mới “học – luyện – thi – ứng dụng”, với việc “thi” từ đầu đến cuối. Tại câu lạc bộ giảng dạy cầu lông này, học sinh chủ yếu học các kỹ năng chuyên môn về môn cầu lông (cách cầm vợt cầu lông, tư thế chuẩn bị và các bước di chuyển; kỹ thuật giao, phản và cắt bóng), các quy tắc thi đấu cầu lông và kỹ năng trọng tài, cũng như thực hành thi đấu.

Trong quá trình học cầu lông, giáo viên Lư Hồng Lượng đã đưa các quy tắc thi đấu cầu lông và kỹ năng trọng tài vào các trận đấu thu nhỏ về cắt bóng, phản bóng, giao bóng trong giờ học. Thông qua giảng giải và trình diễn, ông đã kết hợp lý thuyết với thực hành,培养ý thức tuân thủ quy tắc, tinh thần thi đấu và khả năng hợp tác nhóm của học sinh, kích thích hứng thú tự học cầu lông, nâng cao thể chất của học sinh, giúp các em hiểu, tập luyện và yêu cầu lông, thực hiện mục tiêu “học thúc đẩy thi đấu, học giáo dục toàn diện, giao lưu qua môn thể thao”.

Cắt bóng: Đây là một kỹ thuật để đánh bóng nhẹ nhàng qua lưới, khiến bóng rơi vào sân đối phương với đường bay thấp. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong chiến thuật tấn công gần lưới, nhằm làm khó khăn cho đối phương trong việc phản công mạnh hoặc tạo ra cơ hội thuận lợi để gửi trả bóng.

Chặn bóng: Đây là kỹ thuật chặn bóng trước khi bóng chạm đất, là một phương pháp tấn công ở lưới. Kỹ thuật này trả bóng với tốc độ cao, sức mạnh lớn và rất nguy hiểm.

Cắt bóng và chặn bóng: Cắt bóng là chiến thuật nhằm đánh bóng nhẹ qua lưới, khiến bóng rơi vào sân đối phương với đường bay thấp, nhằm làm khó khăn cho đối phương trong việc chặn bóng (chặn bóng là kỹ thuật chặn bóng trước khi chạm đất, là một phương pháp tấn công ở lưới). Vì vậy, cắt bóng là một chiến thuật chống lại kỹ thuật chặn bóng, nhằm đưa bóng đến những vị trí mà đối phương không thể chặn được.

Những trận đấu hấp dẫn

Trong các buổi học thông thường, những trận đấu hấp dẫn là một phần không thể thiếu. Các trận đấu không chỉ là những hoạt động thi đấu, mà còn là bóng hình của tinh thần hợp tác và tiến bộ chung giữa các bạn học.

Trong các trận đấu chính thức, độ khó tăng lên, yêu cầu về sự phối hợp nhịp nhàng của đội và khả năng đánh bóng cá nhân của các bạn cũng cao hơn. Các bạn học cần phối hợp với đối tác của mình, phòng thủ và tấn công trong khuôn khổ các quy tắc. Qua từng trận đấu, các bạn học dựa trên việc hiểu rõ các luật lệ, rút kinh nghiệm từ những thất bại, không ngừng cải thiện sự phối hợp đồng đội và nâng cao kỹ năng đánh bóng cá nhân, tỏa sáng trên sân bóng pickleball và thu hoạch nhiều thành quả.

Bạn Vương: Tôi mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn pickleball năm nay, vì phải tham gia thi đấu nên trong giờ học đã được làm quen với nhiều bạn mới, cũng có một người đối tác phối hợp ăn ý. Tôi cho rằng pickleball đã giúp tôi nâng cao kỹ thuật đánh bóng, tăng tính linh hoạt và sức bền, hiểu luật cũng ngày càng rõ hơn. Đồng thời, tôi nhận thức được việc giao tiếp, trao đổi với đội viên và phân tích lại sau mỗi trận đấu rất quan trọng, chỉ khi hai người phối hợp ăn ý thì mới có thể giành chiến thắng.

Ngoài ra, giáo viên Lô Hồng Lượng thường xuyên tham gia vào các nhóm của học sinh, cùng họ tổ chức các trận đấu đôi và giải thích các động tác, để các bạn có thể quan sát cách đánh bóng và di chuyển của thầy cô và bạn bè, từ đó học hỏi kỹ thuật, điều chỉnh động tác và bước chân, hưởng thụ niềm vui của môn pickleball, nhằm đạt được mục tiêu học tập và thi đấu.

Đội ngũ trọng tài chuyên nghiệp

Các trận đấu bóng bàn cống hiến luôn không thể thiếu đội ngũ trọng tài công bằng và chuyên nghiệp. Trong học kỳ này của khóa học bóng bàn, chúng tôi đã chọn ra hơn ba mươi sinh viên nhiệt tình để làm nhiệm vụ trọng tài bóng bàn.

Giáo viên Lư Hoằng Lượng sẽ tập hợp các trọng tài để hướng dẫn và giải thích các quy tắc. Ban đầu, các trọng tài mới tham gia có vẻ còn hơi mơ hồ về các quy tắc, nhưng sau khi học hiểu thêm về các quy tắc, các trọng tài càng ngày càng thành thạo, ra quyết định nhanh chóng và chắc chắn hơn, đảm bảo công bằng và công minh trong mỗi trận đấu, chịu trách nhiệm với cả trận đấu và với các vận động viên. Trong quá trình phân xử các trận đấu, các trọng tài cũng rút ra được một số kinh nghiệm của riêng mình:

Trọng tài Tôn đồng chí: Đây cũng là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với môn thể thao này, nhìn chung tôi thấy khá thú vị. Với vai trò là trọng tài, trước tiên chắc chắn phải có hiểu biết sâu sắc về môn thể thao mình phụ trách, bao gồm các quy tắc, kỹ thuật, v.v., không ngừng nâng cao khả năng điều khiển trận đấu. Thứ hai, cần có khả năng giao tiếp tốt, để duy trì giao tiếp tốt với vận động viên, huấn luyện viên và các trọng tài khác. Rõ ràng thể hiện quan điểm của mình, đồng thời lắng nghe ý kiến của người khác. Sau đó trong trận đấu, trọng tài cần phải giữ sự tập trung, tuân thủ nguyên tắc công bằng, chú ý sát sao tới các động tác của vận động viên và diễn biến trên sân. Chỉ có làm như vậy thì mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn ở những thời điểm then chốt. Cuối cùng, tôi cảm thấy nên học cách thưởng thức công việc trọng tài, từ đó tìm thấy được cảm giác thành tựu và niềm vui.

Categorized in:

Tin tức Pickleball,