Nếu kỹ năng chơi Pickleball của bạn ngày càng tốt hơn ở nhiều lĩnh vực ngoại trừ những cú giao bóng khó chịu, thì bài viết này là dành cho bạn. Có thể bạn cho rằng cú giao bóng của mình quá yếu hoặc không đủ chính xác. Dù thế nào đi nữa, nếu bạn cho rằng điều đó đang cản trở bạn phát huy thực lực trên sân, thì bạn có thể làm một số điều để cải thiện khả năng giao bóng ném của mình.
 
Cải thiện khả năng giao bóng của bạn trong môn Pickleball không phải là điều khó khăn. Giống như nhiều môn thể thao khác, bám sát những điều cơ bản và nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa thực sự để chiến thắng. Hãy làm theo 7 mẹo mà chúng tôi sắp sữa chia sẻ dưới đây và bạn sẽ tiến bộ tốt trong việc giao bóng với khả năng kiểm soát tốt, tốc độ đáng kinh ngạc và đạt được chiều sâu như ý muốn.

1. Đánh bóng từ dưới rốn của bạn

Để hiểu được mẹo này, bạn cần biết rằng có hai kiểu giao bóng hợp lệ trong Pickleball: giao bóng kiểu volley và giao bóng kiểu thả.

  • Giao bóng kiểu volley: Đây là cách giao bóng thông thường của Pickleball và rất dễ nhận ra vì nó luôn là giao bóng dưới tay, như được quy định bởi luật chính thức (4.A.5.c.).
  • Giao bóng kiểu thả: Kiểu giao bóng này mới được chính thức chấp thuận vào năm 2021, nhưng không phải là phong cách giao bóng phổ biến, đặc biệt là trong giới chơi chuyên nghiệp. Một giao bóng kiểu thả hợp lệ yêu cầu bóng phải rơi tự nhiên từ độ cao và nảy lên trước khi giao bóng – nó khác biệt nhiều so với giao bóng kiểu volley, nhưng trong ngữ cảnh này, giao bóng kiểu thả không yêu cầu phải dưới tay (luật 4.A.6.c.).

 
Đáng nhắc lại rằng giao bóng kiểu thả không phải là phong cách giao bóng ưa chuộng trong Pickleball, thực tế, bạn có thể hiếm khi thấy nó. Vì vậy, nhiều người chơi cho rằng tất cả các cú giao bóng phải là từ dưới tay, và họ đúng một phần với một điều kiện.
 
Tất cả các cú giao bóng kiểu volley phải là dưới tay, trong khi giao bóng kiểu thả có thể là bất kỳ kiểu nào, miễn là bóng chạm đất trước.
 
Vì sự phổ biến của giao bóng kiểu volley trong Pickleball, bạn nên tiếp cận giao bóng như thể nó luôn phải là dưới tay. Nếu bạn quen với tennis, thì việc chuyển từ giao bóng trên tay sang dưới tay sẽ cần thời gian để làm quen.
 
Khi giao bóng dưới tay, bạn nên đánh bóng ngay dưới rốn của mình, tại vị trí ngang eo. Có nghĩa là đây sẽ là một chiều cao khác nhau đối với mỗi người, nhưng điều đó không thành vấn đề.
 
Khi bạn làm điều này, cánh tay của bạn sẽ di chuyển theo một cung liền mạch hướng lên. Điểm cao nhất của đầu vợt nên ngay dưới điểm cao nhất của cổ tay, nằm ngay tại khớp cổ tay của bạn.
 
Mẹo: Hãy nghĩ về cách cánh tay của bạn di chuyển như một con lắc đung đưa qua lại hơn là bất kỳ kiểu động tác vung nào.
 
Khi bạn mới bắt đầu chơi Pickleball, các cú giao bóng của bạn sẽ cứng và máy móc. Bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt nếu bạn đã quen với nền tảng tennis, như chúng tôi đã nói.
 
Càng tập luyện giao bóng, động tác của bạn sẽ càng trở nên mượt mà và liền mạch hơn. Đừng mong đợi sự cải thiện đó trong một đêm. Bạn phải tập luyện và kiên nhẫn với bản thân.
 
Kết quả sẽ đáng giá, vì sự mượt mà này cũng là cách bạn xây dựng sự nhất quán trong cú giao bóng, điều mà có thể bạn đang thiếu ngay bây giờ.

2. Học cách đặt chân đúng cách

Để tránh phạm lỗi, bạn cần cẩn thận về vị trí đặt chân khi giao bóng và chơi Pickleball. Có bốn quy tắc cụ thể liên quan đến lỗi chân khi giao bóng (4.A.4., 4.L.) mà bạn nên ghi nhớ.

Dưới dạng tóm tắt, các quy tắc này nêu rằng vào thời điểm quả bóng được đánh bởi người giao bóng, họ phải:

  • 4.A.4.a. – Giữ ít nhất một chân trên bề mặt chơi phía sau đường biên và chân của họ không được chạm vào các khu vực sau:
  • 4.L.1. – Phần kéo dài tưởng tượng của đường biên bên vượt ra ngoài đường biên.
  • 4.L.2. – Phần kéo dài tưởng tượng của đường trung tâm vượt ra ngoài đường biên.
  • 4.L.3. – Sân chơi, bao gồm cả đường biên.

 
Nói cách khác, khi bạn giao bóng, chân của bạn nên bắt đầu ở phía sau đường biên. Khi bạn giao bóng, một chân phải đặt trên mặt đất và vẫn ở phía sau đường biên khi vợt của bạn chạm vào quả bóng Pickleball.
 
Nếu một hoặc cả hai chân của bạn vượt qua đường biên, bạn có thể bị phạm lỗi.
 
Bạn không muốn mất điểm tiềm năng ngay từ đầu trận đấu, vì vậy học cách đặt chân tối ưu là điều rất quan trọng.
 
Mẹo: Cách tốt nhất để làm điều này là có một người quan sát hoặc đồng đội xem cách chân của bạn di chuyển khi giao bóng. Nếu bạn ở ngoài đường biên, họ có thể cho bạn biết để bạn có thể điều chỉnh.
 
Tốt nhất là giải quyết các lỗi trước khi chúng trở nên quá khó sửa chữa. Đến lúc đó, sẽ rất khó để thay đổi kỹ thuật của bạn.

3. Chú ý tư thế đứng

Ngoài kỹ thuật giao bóng và cách đứng, bạn cũng cần hoàn thiện tư thế của mình, hay cách bạn giữ cơ thể. Bạn có thể vô tình xoay người mà không nhận ra, điều này thường xảy ra đối với những người chơi thiếu kinh nghiệm.
 
Bạn mở phần cơ thể không cầm vợt khi giao bóng. Điều này làm cho cơ thể bạn xoay.
 
Lần tiếp theo bạn cố gắng theo đà, sự xoay người này sẽ khiến bạn tiếp cận bóng từ bên cạnh, làm cho việc chơi bóng ổn định và kiểm soát trở nên khó khăn hơn.
 
Vậy làm thế nào để sửa tư thế của bạn?
 
Mẹo: Thay vì giữ chân rộng khi chơi Pickleball, hãy khép chúng lại một chút và chọn tư thế đóng, đặt cả hai chân song song với đường biên, với chân không thuận gần đường biên hơn.
 
Bạn không nên khóa chân lại với nhau, vì điều đó là quá mức cần thiết, mà thay vào đó hãy hơi mở ra một chút.
 
Điều này sẽ ngăn bạn xoay người quá mức hoặc mở rộng cú vung vợt và cuối cùng cải thiện độ chính xác khi giao bóng của bạn.

4. Tìm mục tiêu và nhắm tới

Khi chơi Pickleball, mục đích của bạn là gì? Đó dường như là một câu hỏi đủ dễ để trả lời. Bạn đang giao bóng về phía đối phương theo yêu cầu của luật chơi.
 
Nhưng điều đó nói dễ hơn làm, đặc biệt đối với người mới bắt đầu. Nhiều người trong số họ chỉ muốn bóng đi qua lưới và ở trong giới hạn sân.
 
Nhưng ngay cả đối với những người chơi có kinh nghiệm hơn đang cố gắng hoàn thiện cú giao bóng của mình thay vì chỉ đưa nó qua lưới, cách họ hình dung quả bóng di chuyển so với đường bay thực tế của nó có thể là hai điều rất khác nhau.
 
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn mục tiêu cho mỗi cú đánh, đặc biệt là cú giao bóng của bạn. Ví dụ: bạn có thể nhắm vào cú trái tay của đối thủ nếu đó là điểm yếu của họ.
 
Mẹo: Đối với những cá nhân tinh ranh, việc nhắm sâu vào khu vực dịch vụ không bao giờ là một ý tưởng tồi. Biết mục tiêu này trước mỗi lần giao bóng – nghiên cứu vị trí một lúc, tưởng tượng quả bóng đang hướng về hướng đó, sau đó giao bóng.
 
Bạn cần thêm một vài bước bổ sung vào cú giao bóng của mình trước khi đánh bóng và tất cả sẽ diễn ra tương đối nhanh nếu bạn thực hiện đúng. Nhưng nhắm mục tiêu là một cách tuyệt vời để cải thiện độ chính xác của bạn.
 
Thật không may, độ chính xác của cú giao bóng sẽ không được cải thiện một cách kỳ diệu chỉ sau một đêm. Nhưng điều đó không có nghĩa là kỹ thuật này sẽ không bao giờ thành công. Đúng hơn, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hành không ngừng nghỉ.

5. Biết cách cầm vợt

Cho dù bạn đang chơi với cây vợt Pickleball yêu thích của mình hay một cây vợt mượn, cầm nó đúng cách sẽ giúp cải thiện cú giao bóng của bạn rất nhiều. Cách cầm Eastern là một kỹ thuật cầm vợt tuyệt vời cho người mới bắt đầu, vì đây là một cách cầm trung lập hoạt động cho cả tay phải và tay trái mà không cần điều chỉnh.

Cách cầm Eastern còn được gọi là cách cầm Handshake, và đó là vì nếu bạn gỡ cây vợt ra khỏi tay, bạn sẽ trông giống như bạn đang chuẩn bị cho một cái bắt tay. Handshake là một kỹ thuật cầm vợt được khuyến nghị cho người mới bắt đầu. Đây cũng là một cách cầm đơn giản dễ thực hiện.

Tất nhiên, còn có nhiều kiểu cách cầm vợt khác ngoài Eastern, như Western và Continental. Vậy nên hãy xem xét cả ba kiểu.

Chúng tôi sẽ dựa vào một số chỉ dẫn hình ảnh cơ bản để chỉ cho bạn cách cầm từng kiểu cầm vợt. Chú ý đến hình dạng V được tạo ra giữa ngón tay cái và ngón trỏ khi bạn cầm vợt.

Cầm vợt trực diện trước mặt với tay phải của bạn, sử dụng phần V của tay để tạo ra các kiểu cầm sau:

  • Eastern (Cách cầm Handshake): Điểm của V hướng về phía cạnh phải của đỉnh của cán vợt.
  • Western: Điểm của V được đặt giữa 1 và 2 phần nghiêng theo chiều kim đồng hồ so với cách cầm Eastern, đặt V gần với mặt của vợt.
  • Continental (Cách cầm Hammer): Điểm của V hướng về phía cạnh trái của đỉnh của cán vợt.

 
Mẹo: Vì bạn sẽ không thể kiểm tra tay của mình khi chơi Pickleball, hãy quen với cách cầm vợt mỗi kiểu khác nhau. Bạn nên quen với cách cầm Eastern trước tiên.
 
Nếu bạn đang cố gắng thay đổi thói quen cầm vợt của mình, mỗi khi bạn cầm nó, hãy kiểm tra xem tay của bạn đang ở đâu, sau đó xoay về vị trí đúng. Điều này sẽ củng cố cách cầm vợt đúng.
 
Ban đầu, việc thay đổi cách cầm của bạn sẽ là một quyết định có ý thức, nhưng điều đó sẽ không kéo dài mãi mãi. Bạn chơi càng nhiều, bạn sẽ suy nghĩ ít hơn về việc thay đổi cách cầm vợt và bạn sẽ làm điều đó tự nhiên hơn.

6. Làm dịu cơ thể

Khi adrenaline của trò chơi tràn ngập trong huyết quản của bạn và bạn trở nên phòng thủ hơn trên sân bóng ném, bạn có thể bắt đầu cứng người lại. Những người mới bắt đầu cũng có thể khá cứng nhắc vì thiếu kinh nghiệm.
 
Hãy nhớ rằng, giao bóng và đánh bóng đều liên quan đến sự linh hoạt. Hãy hướng tới cảm giác lưu thông như nước – mềm mại và không bao giờ cứng nhắc.
 
Khi bạn cảm thấy cơ thể căng thẳng vì bất kỳ lý do gì, đây là tín hiệu để bạn thay đổi tư thế.
 
Mẹo: Nếu bạn cảm thấy mình có thể căng thẳng, hãy thử mở rộng tư thế giao bóng của mình một chút; tư thế cứng nhắc thường là kết quả của việc hai chân bạn ở quá gần nhau.
 
Khi bạn thả lỏng và trở nên mềm mại hơn, các pha giao bóng của bạn sẽ diễn ra ổn định hơn. Bạn cũng sẽ giữ cho cơ bắp không bị mệt mỏi để bạn có thể cảm thấy nhẹ nhàng và uyển chuyển trên sân.

7. Sử dụng vai để đánh

Như bạn đã biết, chuyển động giao bóng trong Pickleball giống như một con lắc. Nếu bạn bắt đầu bằng khuỷu tay hoặc cổ tay, bạn sẽ kết thúc bằng việc hất bóng, điều này không có tác dụng gì để khiến nó bay qua sân, đặc biệt là với bất kỳ sức mạnh hoặc niềm tin nào. Bạn cũng sẽ thiếu bộ phận chính xác.

Mặc dù bạn đánh bóng bằng tay, động lượng bạn tạo ra với mỗi lần giao bóng và cú vung tiếp theo bắt đầu ở vai của bạn.

Mẹo: Hãy nhớ rằng chuyển động hướng lên trên là chìa khóa. Khi bạn mở rộng cánh tay của mình, bạn có thể di chuyển vợt và thực hiện cú giao bóng.

Nếu bạn thực sự có kinh nghiệm chơi quần vợt hoặc có kiến thức nền tảng về bất kỳ môn thể thao chèo thuyền nào khác, thì việc sử dụng vai để xoay người không phải là một khái niệm mới đối với bạn chút nào.

Bạn có thể dễ dàng áp dụng kỹ thuật này vào môn Pickleball.

Một cú giao bóng tốt hơn sẽ bắt đầu từ những thay đổi nhỏ của bạn

Dù bạn là một người mới hoàn toàn trong Pickleball hay đã chơi một vài trận, việc cải thiện cú giao bóng của bạn sẽ ngay lập tức nâng cao trình độ chơi của bạn.

Điều này không làm cho việc giao bóng đúng cách trở nên dễ dàng nhất, nhưng bằng cách tuân theo những gợi ý này và cam kết tập luyện, bạn sẽ bắt đầu làm chủ được cú giao bóng của mình!

Categorized in:

Hướng dẫn Pickleball,