Học cách chơi Pickleball hẳn là điều mà người mới tham gia bộ môn này vô cùng quan tâm. Để trở thành một tay vợt Pickleball xuất sắc, không chỉ đòi hỏi sự nhanh nhẹn, sự chính xác trong từng cú đánh mà còn là khả năng áp dụng những chiến thuật linh hoạt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng học hỏi cách chơi Pickleball một cách khác biệt thông qua việc nắm bắt những cú đánh nổi tiếng và học hỏi từ những tay vợt hàng đầu, giúp bạn nâng cao kỹ thuật và chiến thuật của mình nhé.

 Lợi ích khi chơi Pickleball

lợi ích tuyệt vời khi chơi pickleball

Trước khi đi sâu vào phân tích kỹ thuật chơi, phải công nhận rằng Pickleball mang lại raát nhiều lợi ích cho người chơi. Không chỉ dừng lại ở niềm vui khi chơi, hay sự kích thích trong từng trận đấu, lợi ích mà bộ môn nào mang tới cho sức khỏe vô cùng đáng kể.

 Hoạt động thể chất toàn diện

Chính vì là một môn thể thao “sáng tạo”, kết hợp giữa 3 môn thể thao khác nhau là bóng bàn, cầu lông và quần vợt, Pickleball hội tụ đủ các yếu tố về nhanh nhẹn và linh hoạt. Khi chơi Pickleball, bạn sẽ tham gia vào một hoạt động thể chất toàn diện cho cả chân, tay, cả thân trên, thân dưới và cả cái đầu. Duy trì trong một thời gian sẽ thấy cải thiện rõ về sức mạnh cơ bắp cũng như sự bền bỉ và nâng cao thể lực.

 Phát triển tư duy chiến thuật

Mỗi trận đấu Pickleball là một cơ hội để người chơi rèn luyện và phát triển kỹ năng tư duy chiến thuật. Làm thế nào để timing đúng bóng rơi, đúng thời điểm nâng vợt, lối chơi ra sao để có thể giành được nhiều điểm,…Tất cả những kế hoạch này sẽ được vạch ra trong đầu người chơi và dần, theo thói quen sẽ hình thành tư duy chiến thuật rất tốt cho người chơi.

 Giao lưu và kết nối xã hội

Pickleball đương nhiên không thể nào là một môn thể thao “cô đơn” vì buộc một trận đấu phải diễn ra ít nhất giữa 2 người chơi. Vì vậy mà mỗi khi chơi Pickleball chính là dịp tuyệt vời để bạn có thể gặp gỡ và kết nối với những người có chung sở thích với mình. Cũng như Tennis, thường xuyên có những sự kiện ReClub diễn ra trong cộng đồng để tìm kiếm và giao lưu giữa những người yêu thích Pickleball.

Chơi Pickleball giúp giao lưu và gắn kết nhiều hơn

Ngoài ra, đây cũng là một môn thể thao tuyệt vời để cả gia đình cùng nhau luyện tập. Cha mẹ sẽ chính là những người hướng dẫn cho con cái về lối chơi, xây dựng cho trẻ niềm yêu thích thể thao từ sớm. Các hoạt động tập thể diễn ra xuyên suốt trò chơi cũng chính là sợi dây gắn kết tình cảm của các thế hệ trong gia đình.

 Học cách hơi Pickleball từ những cú đánh nổi tiếng

 Cú đánh Dink của Sarah Ansboury

Cú đánh uyển chuyển “The Dink” của Sarah Ansboury

Sở dĩ có tên là “dink” do tính chất nhẹ nhàng và cử động hết sức linh hoạt, giống như việc “nhấc” bóng hay “đánh bóng nhẹ nhàng”. Cú đánh chậm này không chỉ tạo ra lợi thế trong việc kiểm soát bóng mà còn khiến đối thủ phải chịu áp lực liên tục sau đó. Kỹ thuật của Sarah đòi hỏi sự chính xác và kiên nhẫn cao độ.

Trong một bài chia sẻ trên website cá nhân của mình, Sarah Ansboury đã có một số hướng dẫn và lưu ý để giúp người chơi có thể luyện tập và phát huy tối đa sức mạnh của kỹ thuật này.

Chuyển động mềm dẻo: Khi đánh cú dink, quan trọng để giữ cơ thể linh hoạt và chuyển động mềm dẻo. Điều này giúp bạn nhanh chóng thích ứng với cú bóng và giữ cân bằng tốt.

Kỹ thuật: Để chuẩn bị cho cú đánh mạnh mẽ hơn, Ansboury khuyến khích giữ cánh vợt mở. Điều này giúp bạn chuẩn bị cho việc gia tốc vào quả bóng khi cần thiết. Khi đánh cú mạnh, hãy mở bàn tay và cầm cánh vợt ở vị trí mở ra. Điều này giúp bạn sẵn sàng cho cú tiếp theo.

Giữ cân bằng: Là chìa khóa quan trọng khi thực hiện kỹ thuật này. Bạn cần duy trì sự cân bằng để có thể chuyển từ tình trạng phòng thủ sang tấn công khi cần thiết.

Ansboury nhấn mạnh rằng mục đích chính của việc đánh dink là để tạo điều kiện cho cú tấn công tiếp theo. Hãy cố gắng khiến đối thủ phải trả bóng cao hoặc tạo ra khoảng trống để bạn có thể tấn công một cách hiệu quả.

 

Cú “Erne” của Ben Johns

Ben Johns và cách chơi Pickleball The“Erne

Ben Johns đã nhiều lần sử dụng “Erne” shot khi đánh Pickleball và cả khi giao đấu, điển hình như trận PPA Select Medical Orange County Cup Championship và lấy điểm của hai tay vợt Catherine Parenteau và Tyson McGuffin.

Điển hình trong cú Erne của Ben là cú đánh vô cùng mạnh, lấn át đối phương. Ben Johns có khả năng chuyển động nhanh chóng và linh hoạt giữa hai bên của sân Pickleball, điều mà đòi hỏi sự tập trung và phản xạ vô cùng cao để nhanh chóng đưa vợt qua vạnh đôi, chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo, và gần như điều này làm cho cú đánh của Ben trở nên mạnh mẽ và khó dự đoán.

Để thực hiện cú “Erne” một cách hiệu quả, Ben Johns cho biết cần phải hiểu rõ đối thủ và tình huống trận đấu. Anh ta chọn thực hiện cú này khi đối thủ không dự đoán và chưa chuẩn bị cho cú trả bóng từ phía bên kia. Bởi mục đích hính của cú “Erne” là tận dụng cơ hội tấn công, đưa đối phương vào thế bất ngờ.

Đây là một shot bóng cần nhiều lực và sự mạnh mẽ từ phía người chơi, song không phải lúc nào cũng phù hợp. Nhưng cũng là một cú bóng hay để dứt điểm trong những trận đấu dần đi vào thế yếu.

Cú giao bóng mạnh mẽ “Power Serve” của Simone Jardim

Cú giao bóng mạnh mẽ “Power Serve” của Simone Jardim khi chơi Pickleball

Một cú bóng đầy uy lực giống của Ban Johns, song chú trọng nhiều hơn vào mặt kỹ thuậ gọi tên cú giao bóng “Power Serve” của Simone Jardim, và đặc biệt hơn khi Simone Jardim là một người chơi nữ.

Simone Jardim có một tư duy chuẩn bị thật tốt khi thực hiện cú giao bóng Power. Cô sẽ căng để giữ cánh vợt và cơ thể ở vị trí đúng trước khi tiếp cận quả bóng. Kỹ thuật giao bóng của Simone Jardim đặt nặng vào việc sử dụng toàn bộ cơ thể để tăng cường sức mạnh, xoay cả hông và vai, từ đó giúp tăng độ mạnh mẽ của cú giao bóng.

Simone thường điều chỉnh độ cao và góc giao bóng tùy thuộc vào tình huống. Cô ấy có khả năng thay đổi cú giao bóng để làm khó đối thủ, khiến đối phương không thể nắm bắt được chiến thuật của mình mà đánh trả trong thời gian ngắn được.

Cú giao bóng “Power Serve” giúp chúng ta có hình dung về một cách chơi Pickleball kết hợp giữa chiến thuật và sức mạnh, phải sử dụng lực một cách chính xác ra sao, cho tới tối ưu hóa cú giao bóng thế nào để đối phương không thể nắm bắt.

 Cú “The Lob” của Tyson McGuffin

Cú “The Lob” của Tyson McGuffin

Nếu quan sát đối thủ của bạn đang sử dụng một cú giao bóng dink hay erne, thì đừng ngần ngại mà sử dụng cú “Lob” hướng về phía backhand của đối phương.

Cú lob trong pickleball được xem là một cú đánh nâng cao, khi bạn cố gắng đánh bóng qua đầu đối thủ, dùng vợt để đẩy bóng lên thật cao để bóng có điểm rơi ở phía sau sân. Đây có thể là một cú đánh rất hiệu quả trong pickleball. Một tay vợt pickleball có thể sử dụng cú này khi đối thủ của họ đang gần lưới, đứng ở vị trí không được đánh volley. Là một cú đánh tấn công, cú lob là một chiến thuật tương đối bất ngờ và thực sự là một cú đánh bóng xuất sắc.

Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng cú lob tấn công là khi bạn nhận thấy đối thủ đang cí xu hướng nghiêng về phía trước ở vị trí không đánh volley, bởi hầu như đối phương đang dự đoán một cú dink chứ không phải một cú lob. Và đây chính là thời điểm tuyệt vời để thực hiện cú lob. Nhưng phải hết sức lưu ý để kiểm soát tốt lực và không làm quá mạnh, để bóng rơi quá phạm vi sân, nếu không sẽ rất dễ để mất điểm.

Bí quyết để rèn luyện kỹ năng sau khi học cách chơi Pickleball

Học gì từ cách chơi Pickleball của những tay vợt nổi tiếng thế giới

Có thể nói, hầu như mỗi tay vợt chuyên nghiệp đều sẽ có cho mình những kỹ thuật riêng được điều chỉnh hoặc kết hợp từ các kỹ thuật khác. Vậy để rèn luyện cách chơi Pickleball của mình, bạn có thể lưu ý những điểm sau.

Đầu tiên, việc lập kế hoạch tập luyện là vô cùng quan trọng. Hãy xác định những kỹ năng cụ thể bạn muốn cải thiện, như cú dink, cú erne hoặc cú lob. Sau đó, thực hiện bài tập đặc biệt riêng để tập trung rèn luyện. Nhớ kết hợp thực hành trên sân bên cạnh học lý thuyết nhé.

Thứ hai, hãy luyện tập dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ một người có chuyên môn. Bạn không bắt buộc phải tìm một người coach chuyên nghiệp, song ít nhất cũng nên có một người đồng hành để chinh phục những kỹ thuật khó, từ đó nâng cao tay nghề của mình.

Bất kỳ môn thể thao nào, sự chăm chỉ và kiên nhẫn nhất định sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen và phát triển. Trên đây là những phân tích về các cách chơi Pickleball mà tay vợt nổi tiếng thế giới sử dụng. Hy vọng nó sẽ giúp bạn trở thành một người chơi Pickleball chuyên nghiệp, xuất sắc trong tương lai!

Categorized in:

Hướng dẫn Pickleball,