Nếu bạn đã từng chơi Pickleball, bạn hẳn sẽ biết rằng một đôi chân nhanh nhẹn cũng quan trọng không kém những cú đánh bóng chí tử trên sân đấu. Sau tất cả, một cú đánh hoàn hảo được mài giũa tinh xảo cũng sẽ chẳng có ích gì nếu bạn thậm chí còn không thể tiếp cận bóng kịp thời.

Giống như hầu hết những điều quan trọng trong cuộc sống cũng như trò chơi Pickleball, hiếm có ai chỉ đơn giản là được sinh ra với sự nhanh nhẹn trời phú. Chúng ta tôi luyện được khả năng nhanh nhẹn, linh hoạt thông qua nhiều lần thực hành và chịu đào tạo nghiêm ngặt. Chúng tôi hiểu rằng việc tìm ra chế độ tập luyện phù hợp có thể hơi khó khăn. Điều này không đơn giản như việc tập gym hoặc chạy bộ.Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn chia sẻ bài viết này với đầy đủ các kỹ thuật tốt nhất để tăng cường sự nhanh nhẹn của bạn. Chúng ta đang nói về các bài tập trên sân sẽ giúp bạn có khả năng di chuyển như một người chơi Pickleball chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng để thực hiện những cú đánh hoàn hảo chốt hạ đối thủ. Ngay cả khi bạn chỉ chơi Pickleball vì mục đích giải trí hoặc để giữ dáng, những bài tập này vẫn dễ dàng kết hợp vào thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn, trước hoặc sau trận đấu.

Cải thiện sự nhanh nhẹn của bạn trên sân Pickleball

Sự nhanh nhẹn không chỉ là về tốc độ, đôi khi nó còn là một thứ hoàn toàn khác biệt và được cho là quan trọng hơn cả sức bền. Sự nhanh nhẹn là khả năng phản ứng của bạn với bất cứ điều gì đang diễn ra trên sân. Điều đó có nghĩa là sự nhanh nhẹn giúp điều phối toàn bộ cơ thể của bạn để di chuyển nhanh chóng theo hướng bạn cần.

Pickleball là một môn thể thao tương đối căng thẳng và bạn cần phải nhanh nhẹn trong suốt thời gian chơi. Trả giao bóng, chạy bóng ngắn và lùi lại để về vạch cuối sân đều là ví dụ về các tình huống đòi hỏi sự nhanh nhẹn. Bạn có thể thay đổi hướng và thực hiện bước đột phá về phía quả bóng càng nhanh thì bạn càng có nhiều thời gian để chuẩn bị và sẵn sàng thực hiện cú đánh của mình.

Sự nhanh nhẹn được áp dụng như thế nào trong Pickleball?

Sự nhanh nhẹn được sử dụng trong trò Pickleball để giúp người chơi thay đổi hướng nhanh chóng và có thời gian phản ứng nhanh. Khả năng di chuyển nhanh chóng của người chơi cho phép họ bao quát nhiều không gian trên sân hơn và tung cú đánh trả hiệu quả. Tính linh hoạt được nâng cao có thể giúp cải thiện hiệu suất và lợi thế cạnh tranh trong các trận đấu.

Người chơi Pickleball sử dụng sự nhanh nhẹn mỗi khi họ phản ứng với cú đánh của đối thủ. Cũng giống như các môn thể thao dùng gậy và dùng vợt khác, Pickleball đòi hỏi sự nhanh nhẹn hơn các hình thức thể thao khác. Khi trả cú giao bóng, bạn phải bước nhanh về phía bóng. Nếu đối thủ của bạn thực hiện cú đánh rơi (đánh bóng ngắn), bạn cần phản ứng thật nhanh chóng để tiếp cận nó một cách kịp thời.

Trong những tình huống như trả giao bóng, bạn không cần phải lo lắng về việc thayn đổi hướng, nhưng bạn cũng không thể chỉ đứng đó như một con nai trước đèn pha. Mối quan tâm chính của bạn lúc này là thực hiện bước đầu tiên mang tính quyết định về phía bóng và bước đầu tiên này cho phép bạn định vị đúng cách để có thể trả bóng tốt hơn. Tất nhiên, không phải tất cả các cú giao bóng đều tiếp đất hoàn hảo ngay trước cơ thể bạn. Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để đến gần với những quả bóng.

Đôi khi, bạn cần phải đổi hướng. Nếu đối thủ kéo bạn ra xa rồi tung cú sút về phía sau, bạn cần dừng lại và đổi hướng. Đây là lúc sự nhanh nhẹn sẽ giúp ích cho bạn, vì bạn càng nhanh nhẹn thì bạn càng sớm phản ứng, dừng lại và chạy về phía quả bóng tốt hơn.

Sự nhanh nhẹn không nhất thiết ám ý một hướng đi. Một bước tiến về phía trước để đuổi theo một cú đánh rơi hoặc một bước lùi để phản ứng với một quả bóng lob đều cần sử dụng sự nhanh nhẹn. Điều tương tự cũng đúng với chuyển động từ bên này sang bên kia. Vì nó rất phổ biến nên sự nhanh nhẹn là một trong những đặc điểm thể chất quan trọng nhất đối với người chơi Pickleball.

4 Lợi ích của sự nhanh nhẹn trong Pickleball

Nhìn vào bất kỳ người chơi tầm cỡ chuyên nghiệp nào, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng sự nhanh nhẹn, linh hoạt là phẩm chất bắt buộc phải có nếu bạn muốn leo lên những bậc thang cao hơn trong Pickleball.

Mặc dù ở một mức độ nào đó, sự nhanh nhẹn là bẩm sinh nhưng nó cũng có thể được rèn luyện và xây dựng – đó là tin tốt cho nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là khi bạn xem xét cách mà sự nhanh nhẹn mang lại lợi ích như thế nào cho trận đấu của bạn.

Đây được gọi là rèn luyện sự nhanh nhẹn, có thể cải thiện thời gian phản ứng của bạn, tăng thời gian chuẩn bị cho các cú đánh của bạn, gây áp lực lên đối thủ và cải thiện trận lượt về của bạn. Chúng ta hãy xem xét từng thành phần trong số 4 thành phần chính này vì chúng liên quan đến sự nhanh nhẹn trong bóng ném.

1. Cải thiện thời gian phản ứng

Bằng cách rèn luyện sự nhanh nhẹn của mình, bạn có thể cải thiện thời gian phản ứng của mình trên sân đấu Pickleball; một yếu tố quan trọng để giành chiến thắng trong một môn thể thao như bóng ném, nơi phản xạ nhanh rất phổ biến, chúng gần như là cái giá phải trả cho mỗi cuộc biểu tình. Bằng cách phản ứng nhanh hơn, bạn sẽ có thể thực hiện được những cú đánh mà trước đây bạn có thể đã bỏ lỡ, cho phép bạn giữ bóng trong cuộc và gây áp lực lên đối thủ.

2. Tăng thời gian chuẩn bị cho cú đánh

Nhưng rèn luyện sự nhanh nhẹn không chỉ là tiếp cận bóng nhanh hơn. Nó cũng cho bạn nhiều thời gian hơn để thiết lập cho cú đánh của mình. Khi bạn nhanh nhẹn hơn, bạn có thể di chuyển quanh sân một cách dễ dàng và vào đúng vị trí để đánh bóng. Điều này có nghĩa là bạn có thể dành thời gian và đánh những cú đánh tốt hơn, đồng nghĩa với việc có thể mang lại lợi thế cho bạn trước đối thủ.

3. Gây áp lực lên đối thủ

Một lợi ích khác của việc rèn luyện sự nhanh nhẹn là nó buộc đối thủ của bạn phải chấp nhận nhiều rủi ro hơn. Khi bạn nhanh nhẹn hơn, bạn có thể thực hiện được những cú đánh mà đối thủ của bạn có thể nghĩ là sẽ thắng. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải thực hiện những cú đánh khó hơn hoặc gặp nhiều rủi ro hơn khi đón bóng, điều này có thể làm tăng khả năng mắc sai lầm của đối thủ

4. Cải thiện cú đánh trả

Cuối cùng, rèn luyện sự nhanh nhẹn sẽ cải thiện khả năng trả giao bóng của bạn, điều này cũng sẽ phần nào lấy đi lợi thế của đối thủ. Bằng cách nhanh nhẹn hơn, bạn có thể phản ứng nhanh hơn với cú giao bóng của đối thủ và nhanh chóng vào vị trí để đánh trả tốt. Điều này sẽ gây áp lực trở lại lên người đối thủ, giúp bạn có cơ hội giành điểm cao hơn.

Nhìn chung, việc tăng cường sự nhanh nhẹn của bạn sẽ mang lại cho bạn lợi thế chiến lược trên sân. Đối với những người hâm mộ Moneyball, hãy coi việc “đi tới quả bóng” như là sự tương đương của Pickleball với tỉ lệ on-base trong bóng chày. Chỉ cần xử lý những điều cơ bản, bạn sẽ tăng đáng kể khả năng cải thiện hiệu suất. Về mặt tâm lý, nó gửi một tín hiệu tốt đến đối thủ của bạn rằng họ sẽ không có được chiến thắng dễ dàng nào trước mặt bạn. Điều đó có nghĩa là họ cần phải mạo hiểm hơn và đánh gần vạch hơn để lấy bóng từ bạn, dẫn đến họ dễ mắc nhiều lỗi hơn.

Một lợi thế chiến thuật khác là tác động của sự linh hoạt đến kỹ thuật. Cho dù bạn có cải thiện các cú chạm đất hay những cuộc tranh chấp trên lưới của mình đến mức nào đi chăng nữa, nếu bạn phải với lấy bóng thì thật khó để có được kỹ thuật phù hợp. Tiếp cận bóng nhanh hơn giúp bạn có thời gian sử dụng tư thế mà bạn đã hình dung trong đầu.

Bây giờ bạn đã biết tại sao sự nhanh nhẹn lại quan trọng đối với môn Pickleball rồi đấy, đã đến lúc chúng ta nói về việc đào tạo cần thiết để xây dựng điều này. Trong phần sau đây, chúng tôi đã phân tách sự nhanh nhẹn theo loại cần thiết trong các tình huống khác nhau trên sân, chẳng hạn như cách cải thiện đôi tay nhanh nhẹn của bạn khi vào khu vực nhà bếp. Hãy tiếp tục đọc để biết những bài tập hữu ích mà bạn có thể sử dụng dựa trên các tình huống thực tế trên sân đấu nhé.

Những bài tập hỗ trợ rèn luyện sự nhanh nhẹn khi ở vạch bếp

Mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng ở vạch bếp và bạn cần phải sẵn sàng ngay lập tức. Đôi chân của bạn không phải là thứ duy nhất cần phải linh hoạt. Đôi bàn tay nhanh nhẹn có thể là yếu tố quyết định giữa chiến thắng và thất bại trong một khoảnh khắc. Để phát triển đôi bàn tay và đôi chân nhanh hơn, hãy thử sức với những bài tập sau:

Thả bóng bên hông

Trong bài tập này, bạn sẽ đứng giữa hai cột làm dấu. Đặt hai cột cách nhau ít nhất 5 yard (hơn 4.5m). Một người khác sẽ đứng trước mặt bạn, giữ một quả bóng, hướng về phía bạn. Họ sẽ ném bóng về một trong số hai cột, và bạn phải phản ứng nhanh chóng để bắt bóng trước khi đánh trả lại. Bài tập này giúp phát triển sự nhanh nhẹn của đôi bàn tay và đôi chân, hoàn hảo cho việc chơi gần vạch bếp.

Phản ứng khi bóng rơi

Đây tương tự như bài tập ở trên, nhưng bạn sẽ chạy nhanh về phía trước. Đối tác của bạn sẽ đứng cách bạn 5 yard (4.5m) với một quả bóng. Họ sẽ giữ nó ở độ cao của vai. Và sẽ thả bóng bất cứ khi nào họ muốn. Nhiệm vụ của bạn là bạn phải bắt kịp lấy nó trước khi nó nảy lên từ mặt đất hai lần. Bạn có thể bắt đầu với tư thế đứng hoặc, nếu bạn cần thêm thách thức, bắt đầu với tư thế quỳ một gối xuống hoặc nằm sấp trên sân.

Hình lục giác

Để cải thiện kỹ thuật di chuyển trên vạch bếp, hãy thử bài tập hình lục giác. Dùng băng dính, hình thành hình dạng của một hình lục giác trên sân. Đứng ở giữa bằng cả hai chân. Hướng mặt về phía trước trong suốt thời gian, nhảy bằng cả hai chân qua từng đường của hình lục giác và quay trở lại trung tâm nhanh nhất có thể. Hình lục giác càng lớn thì bài tập này sẽ càng khó.

Bài tập giúp tập luyện sự nhanh nhẹn trên sân đấu

Nếu đối thủ của bạn có một cú giao bóng xuất sắc, sự nhanh nhẹn có thể giúp bạn san bằng sân đấu. Bước đầu tiên nhanh chóng sẽ giúp bạn có được vị thế để đánh trả một cách mạnh mẽ. Từ đường biên cuối sân, bạn cũng cần có sự nhanh nhẹn để đi đến đường bếp hoặc đuổi theo những quả bóng mà đối thủ đánh ra ngoài. Bài tập này rất tuyệt vời để cải thiện tính linh hoạt cơ bản:

Bài tập chữ M

Để thực hành thay đổi hướng đi về phía trước, phía sau và từ bên này sang bên kia, hãy thử bài tập này. Bạn sẽ cần 5 cọc, mỗi cọc cách nhau 10 yard (9m), xếp thành hình chữ “M.” Nói một cách đơn giản, đó là 4 cọc thành hình hình chữ nhật với một cọc ở giữa. Hướng mặt về phía trước trong suốt thời gian tập, chạy nhanh từ cọc sau đến phía trước, chạy lùi về giữa, chạy về phía trước đến cọc phía trước, sau đó chạy lùi lại cọc sau. Thực hiện quá trình này càng nhanh càng tốt.

Bài tập cho động tác chân

Để cải thiện sự di chuyển từ vạch đường cơ bản, hãy thử bài tập động tác chân. Bắt đầu từ vạch đường cơ bản với ngón chân đặt sau vạch. Nhảy qua nó và trở lại với cả hai chân càng nhanh càng tốt, duy trì trên đầu các ngón chân. Bạn cũng có thể thực hiền bài tập này bằng một chân mỗi lượt.

Kết luận

Sự nhanh nhẹn là khả năng phản ứng của bạn với bất cứ tình huống gì đang xảy ra trên sân đấu và điều chỉnh cơ thể của bạn sao cho phù hợp. Cho dù điều đó có nghĩa là đánh bóng nhanh từ đường bếp, trả giao bóng hay đổi hướng, bạn cần có sự nhanh nhẹn để chơi tốt.

Phát triển sự nhanh nhẹn đòi hỏi phải dành thêm thời gian để tập luyện. Tin vui là hầu hết các bài tập rèn luyện sự nhanh nhẹn đều có thể được thực hiện trên sân, vì vậy bạn không cần phải tìm phòng tập thể dục. Bạn thậm chí có thể thực hiện chúng như một phần của quá trình khởi động. Hãy luyện tập các bài tập trên để có đôi chân nhanh hơn và đuổi theo mọi đường bóng của đối thủ.

Ngoài việc học kỹ thuật thích hợp cho mỗi cú đánh, sự nhanh nhẹn có thể là điều quan trọng nhất mà bạn cần luyện tập. Bạn cần nó bất kể bạn đang ở đâu trên sân và bạn đang đánh loại cú đánh nào. Tin tốt là bất kỳ ai cũng có thể nỗ lực và cải thiện sự nhanh nhẹn của mình, nên đừng chần chừ mà hãy bắt tay vào luyện tập ngay đi nhé!

Categorized in:

Hướng dẫn Pickleball,