Chơi Pickleball Trên Sân Tennis: Liệu Có Thể Hay Không?

Năm 1965, tại một cộng đồng nhỏ ở đảo Bainbridge ngoài khơi bang Washington, trò chơi Pickleball lần đầu tiên xuất hiện. Ba ông bố Bill Bell, Barney McCallum và Joel Pritchard đã quyết định phát minh ra một trò chơi mới để chữa căn bệnh buồn chán trong mùa hè của các con mình. Trận đấu đầu tiên được phát triển trên các sân cầu lông có sẵn trong khu nhà, chứng tỏ Pickleball có khả năng thích ứng vô cùng cao. Vậy một câu hỏi được đặt ra là, đều là những môn thể thao sử dụng vợt, liệu có thể chơi Pickleball trên sân Tennis – một sân dài hơn và rộng hơn nhiều so với các sân Pickleball thông thường hay không?

Có thể chơi Pickleball trên sân Tennis không?

Trong những phiên bản đầu tiên, Pickleball là một trò chơi thông thường dành cho gia đình và các quy tắc cũng tương đối lỏng lẻo. Khi môn thể thao này phát triển, áp dụng các quy tắc chính thức và góc độ cạnh tranh hơn, các thông số kỹ thuật của sân và thiết bị cũng vậy.

Vậy bạn có thể chơi Pickleball trên sân Tennis không? Có, mặc dù nó vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các quy tắc quy định quy mô và ranh giới của sân không thay đổi, và kể cả vị trí. Việc bạn có thể hoặc nên chơi Pickleball trên sân Tennis hay không còn tùy thuộc vào ý định hoặc mục tiêu chơi của bạn.

Chơi thông thường và chơi theo quy tắc

Sân Tennis thường tương đối phổ biến ở một số các công viên công cộng hoặc sân vận động. Ngược lại, vì vẫn còn mới mẻ nên sân chơi Pickleball rất hiếm thấy, mặc dù số lượng sân ngày càng tăng. Tin vui cho những người yêu thích môn thể thao này, theo USA Pickleball – cơ quan quản lý quốc gia về môn thể thao này, đã có 10.724 sân Pickleball chính thức trên toàn quốc vào cuối năm 2022 và con số này không ngừng tăng lên.

Tình trạng thiếu sân Pickleball trong nước hiện nay có thể khiến việc chơi thông thường trở nên khó khăn. May mắn thay, vì nếu chỉ phục vụ mục đích giải trí chứ không phải thi đấu chính thức nên người chơi có thể dễ dàng biến tấu các sân Tennis hiện có để chơi Pickleball. Nhiều sân có sẵn các đường kẻ để giúp việc chơi Pickleball trên sân Tennis dễ dàng hơn hoặc người chơi Pickleball có thể dùng băng dính hoặc bút đánh dấu với sự cho phép của chủ sở hữu sân.

Hầu hết các giải đấu và trận đấu quy định đều yêu cầu sân bóng ném chính thức. Các sân tạm thời có thể đáp ứng nhu cầu thi đấu của địa phương hoặc khu vực lân cận, nhưng các giải đấu bóng ném chuyên nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu chính thức của sân đấu.

Kích thước sân Pickleball và sân Tennis

Một sân Tennis dài 78 feet (23,7m). Chiều rộng của sân thay đổi giữa đơn và đôi. Sân đơn rộng 27 feet (8,2m), so với sân đôi rộng 36 feet (11m).

Sự phân chia của sân nội bộ cũng khác nhau giữa các môn thể thao. Tennis có khu vực giao bóng bao gồm 21 feet (6,4m) đầu tiên tính từ lưới ở hai bên; các cú giao bóng hợp lệ phải tiếp đất trong khu vực. Pickleball có một khu vực dài 7 foot (2,1m) trải dài cả hai bên lưới được gọi là khu bếp hoặc khu vực không chuyền bóng.

Có bao nhiêu sân Pickleball có thể vừa vặn trên một sân Tennis? Bạn có thể đặt một sân Pickleball trong một sân Tennis tiêu chuẩn hoặc sử dụng các khu vực ngoài giới hạn, bạn có thể chứa tối đa bốn sân Pickleball trong không gian của 1 sân Tennis. Nó cũng giúp việc giăng lưới Pickleball của riêng bạn trở nên dễ dàng hơn và ít nhầm lẫn hơn với các vạch kẻ trên sân Tennis. Để tạo bốn sân Pickleball trên một sân Tennis, người chơi sử dụng các đường ranh giới đơn bên ngoài làm đường giữa cho các sân Pickleball và sử dụng khu vực giao bóng làm phần sau của nhà bếp.

Làm thế nào để chơi Pickleball trên sân Tennis?

Bạn có thể chơi Pickleball trên sân Tennis tùy theo sở thích của bạn. Nếu bạn muốn tuân thủ các quy tắc Pickleball một cách chính xác, bạn phải đo kích thước sân, dán các đường ranh giới và điều chỉnh độ cao của lưới cho phù hợp. Để chơi giải trí thông thường, bạn có thể duy trì độ cao lưới hện có và sử dụng các điểm đánh dấu ranh giới đơn giản.

Mức độ chi tiết và thời gian đưa vào điều chỉnh sân cũng tùy thuộc vào mục đích chơi của bạn. Bạn muốn luyện tập cho các giải đấu chính thức hay đơn giản là muốn giải trí cùng bạn bè? Việc luyện tập trong giải đấu yêu cầu bạn phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy tắc và kích thước sân vì mục tiêu là giúp bạn chuẩn bị cho việc chơi theo quy định chuẩn.

Sự khác biệt về các vạch kẻ

Chơi Pickleball trên sân Tennis đòi hỏi một số điều chỉnh vì các vạch kẻ và kích thước của sân Pickleball khác với sân Tennis. Sân Tennis có sân chơi rộng hơn nhiều với các quy định hạn chế về việc chơi gần lưới.

Pickleball hạn chế việc tiếp cận lưới bằng cách tạo ra các khu vực không chuyền bóng dài 7 foot ngăn cản người chơi tận dụng lợi thế không công bằng trong trận đấu và phá vỡ mọi pha trả bóng. Nếu không có nhà bếp, các hậu vệ có lợi thế hơn trong việc thả bóng hoặc giao bóng volley.

Dù là để giải trí hay luyện tập nghiêm túc, bạn cũng nên xác định các vạch kẻ khác nhau trên sân Tennis. Những vạch kẻ nãy cung cấp chỉ dẫn rõ ràng về các khu vực, giảm nguy cơ tranh chấp.

Chênh lệch về lưới

Lưới sân Tennis tiêu chuẩn có chiều cao 42 inch (106cm) ở các cột và 36 inch (91cm) ở giữa. Lưới Pickleball cao 36 inch (91cm) ở các cột và 34 inch (86cm) ở giữa. Những khác biệt này có vẻ nhỏ nhưng ngay cả một vài thay đổi gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đến lối chơi của cầu thủ.

Để chơi Pickleball trên sân Tennis, bạn có một số lựa chọn liên quan đến lưới. Đầu tiên, nếu lưới hiện có có thể điều chỉnh được, hãy điều chỉnh nó theo độ cao cần thiết cho Pickleball. Lưới có thể điều chỉnh đang trở nên phổ biến hơn trên sân Tennis nhưng vẫn chưa phải là tiêu chuẩn.

Thứ hai, chúng tôi luôn khuyên bạn nên chơi Pickleball bằng loại lưới có chiều cao phù hợp. Nhưng nếu bạn chỉ tình cờ chơi một trò chơi và không bận tâm đến sự khác biệt về kích thước, bạn có thể để nguyên chiều cao của lưới và chơi như hiện tại. Cuối cùng, người ta thường tạo thành hai sân Pickleball trên sân Tennis – mỗi sân ở một bên lưới. Bạn có thể mang theo lưới của riêng mình để làm sân Pickleball trên một nửa sân Tennis, tránh hoàn toàn không sử dụng lưới Tennis. Lưới di động là thứ tốt nhất cần có nếu sân Tennis không có lưới có thể điều chỉnh được.

Cách biến sân Tennis thành sân Pickleball

Để tạo được sân Pickleball trên sân Tennis, bạn cần có thước dây, phấn và băng dính. Sau đây là 6 bước cơ bản giúp bạn biến sân Tennis thành sân Pickleball trong tích tắc.

  1. Từ tâm lưới Tennis – đường giữa của khu vực giao bóng – đo 2,4m và đánh dấu bằng phấn; đây là vạch kẻ đầu tiên của sân bóng ném.
  2. Đo 4,5m từ vạch kẻ phía sau để đến vạch bắt đầu của khu vực nhà bếp.
  3. Đo 2,1m để tìm điểm cuối của bếp và tâm của sân đấu.
  4. Đặt lưới.
  5. Lặp lại quá trình ngược lại ở phía bên kia của lưới Pickleball.
  6. Để có được chiều rộng thích hợp của sân Pickleball, hãy đo 2,4m ở hai bên sân Tennis.

Làm thế nào để chuyển sân Tennis thành sân Pickleball một cách hợp pháp?

Chơi Pickleball trên sân Tennis không yêu cầu phải sử dụng sơn vĩnh viễn để đánh dấu lên sân hoặc phá hủy tài sản. Cố gắng thay đổi sân Tennis hiện có mà không có sự cho phép của chủ sở hữu là bất hợp pháp. Ngay cả việc thêm các đường tạm thời cũng có thể được coi là vi phạm quyền của chủ sở hữu, do đó, việc xin phép chủ sỡ hữu trước đó luôn mang lại lợi ích tốt nhất trước khi thay đổi bất cứ điều gì trên sân Tennis.

Nếu chủ sở hữu nhận thấy lợi ích của việc thêm các vạch kẻ sân Pickleball vào sân Tennis của họ, họ có thể đồng ý với những thay đổi vĩnh viễn, chẳng hạn như vạch sơn và lưới có thể điều chỉnh được. Ngay cả khi chủ sở hữu không muốn thực hiện các điều chỉnh vĩnh viễn, người chơi có thể đề nghị sử dụng các vật liệu tạm thời, chẳng hạn như phấn và băng keo đánh dấu.

Hãy nhớ rằng những thay đổi vĩnh viễn sẽ tốn một khoảng chi phí, điều mà một số chủ sở hữu có thể thấy khó khăn. Trong một số trường hợp, chủ sở hữu sân Tennis có thể cho phép người chơi Pickleball thực hiện những thay đổi nhỏ về mặt thẩm mỹ nếu người chơi sẵn sàng trang trải chi phí.

Chi phí chuyển đổi sân

Chi phí của các vạch kẻ tạm thời gần như bằng không, khiến đây trở thành một lựa chọn rất dễ tiếp cận đối với người chơi. Phấn, băng dính và thước dây đều có thể được mua với giá dưới 25 USD.

Tuy nhiên, việc thêm các đường cố định để xác định vạch kẻ ranh giới Pickleball có thể tốn tới 600 USD khi được thực hiện một cách chuyên nghiệp. Việc chuyển đổi một sân Tennis thành sân bóng ném chính thức thậm chí còn tốn kém hơn, ước tính lên tới hàng chục nghìn đô la. Ngoài ra, nó có thể được thực hiện theo kiểu DIY và chỉ tốn chi phí sơn, nhưng chúng tôi không khuyên bạn nên làm như vậy.

Nếu bạn mắc lỗi khi tự mình sơn các đường kẻ cố định lên sân Tennis thì rất khó để sửa chữa. Việc bổ sung các đường bóng ném cố định vào sân Tennis có sẵn là một lựa chọn rất phổ biến đối với các cộng đồng tư nhân có tiện nghi sân đấu.

Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng gia tăng của môn Pickleball, có thể thuyết phục các chủ sở hữu bất động sản và các thành phố lắp đặt sân chơi Pickleball trên sân Tennis, vừa có thể phục vụ hai nhóm đối tường người chơi, vừa không tốn thêm diện tích thực. Nhiều thành phố thích hợp tác với các tổ chức hoặc câu lạc bộ để tài trợ cho việc tái phát triển các sân Tennis hiện có.

Kết luận

Nếu bạn đang quá thích thú với Pickleball dạo gần đây nhưng xung quanh địa phương lại không có một sân Pickleball nào thì cũng đừng lo lắng nhé. Chuẩn bị sẵn sàng bộ vợt và bóng của bạn, đôi giày Pickleball phù hợp và có thể là một ít phấn hoặc băng dính, nếu bạn sỡ hữu cả lưới di động thì còn tuyệt vời hơn tất thảy. Sân Tennis gần nhà có thể biến thành sân Pickleball cho bạn và nhóm bạn của mình có một quãng thời gian giải trí ra trò đấy. Chúc bạn luôn tận hưởng trò chơi của mình!

Categorized in:

Tin tức Pickleball,